Nấm linh chi đặc biết tốt với người huyết áp cao, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, kháng khuẩn, tăng cường tình dục, giúp dễ ngủ và chống ung thư.
Nấm linh chi có nhiều cách để sử dụng nhưng theo đa số cho biết thì cách dưới đây sẽ hiệu quả nhất.
Các nhà khoa học ở Đại học Haifa, Israel khẳng định nấm linh chi - một loài nấm dại thường dùng trong Đông Y có thể chữa ung thư tuyến tiền liệt. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện các phân tử trong nấm linh chi (tên khoa học là Ganoderma lucidum) giúp ngăn cản một vài cơ chế liên quan đến sự phát triển của khối u.
Đông trùng hạ thảo và quá trình từ ấu trùng thành trùng thảo
Vào mùa đông, một số ấu trùng sâu bướm sống trong lòng đất bị nấm ký sinh Ophiocordyceps sinensis tấn công. Ấu trùng chết đi chỉ để lại lớp vỏ ngoài, còn nấm mốc thì tiếp tục phát triển nhờ sử dụng chất dinh dưỡng từ cơ thể sâu non.
Đông trùng hạ thảo ngày càng được nhiều người tin dùng để bồi bổ sức khỏe. Tuy nhiên, không ít người chưa hiểu rõ về sản phẩm này, dẫn đến việc sử dụng không đúng cách, khó đạt được hiệu quả tối đa.
Các món ăn bổ dưỡng từ đông trùng hạ thảo
Những giới cách chế biến đông trùng hạ thảo nguyên con thành những món ăn bổ dưỡng.
Công dụng thần kỳ của đông trùng hạ thảo với sức khỏe con người
Chúng tôi xin chia sẻ với người tiêu dùng những tác dụng thần kỳ mà đông trùng hạ thảo mang lại cho sức khỏe của con người.
Đông trùng hạ thảo có ích lợi gì trong quan hệ tình dục
Thời buổi kinh tế phát triển, đời sống vật chất được nâng cao thì nhu cầu sử dụng các vị thuốc qúy của Đông y nhằm bồi bổ sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ ngày càng lớn. Với cánh 'mày râu' thì những dược liệu có khả năng cải thiện đời sống sinh lý, phòng chống 'căn bệnh' ' trên bảo dưới không nghe' hoặc 'chưa đi chợ đã hết tiền' xem ra được trọng dụng hơn cả.
Cách nấu món nhân sâm đông trùng hạ thảo hầm thịt heo
Món ăn ngon miệng bổ dưỡng đầy hấp dẫn.
Tăng cường thể lực, bồi bổ cơ thể, chống bệnh tiểu đường, tăng cường hoạt động gan giúp tăng cường tiêu hóa ăn ngon miệng, chống lão hóa, tăng cường trí lực, tăng khả năng sinh lý, chữa huyết áp thấp, giảm đau với ung thư, chống sơ cứng động mạnh, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa viêm nhiễm do môi trường gây ra.
Theo nghiên cứu của đại học Surrey nước Anh, hiệp hội đái tháo đường Mỹ chỉ ra rằng nhân sâm góp phần giảm lượng đường trong máu.
Saponin là thành phần tạo nên tác dụng tuyệt vời của nhân sâm. Trong nhân sâm càng nhiều thành phần này thì càng tốt.
Cuộc thi nấu ăn nhân sâm tại Hàn Quốc
Nhân sâm tại Hàn Quốc được làm thành rất nhiều món ăn giúp bồi bổ sức khỏe.
Cách nấu món gà tần nhân sâm Hàn Quốc
Từ triều đại Joseon có ghi "gà tần hoàng kỳ đã được dâng lên hoàng phi của vua Nhân Tổ (Injo) khi sức khỏe của bà không tốt.
Thật không an toàn khi sử dụng "hồn nhiên" nhân sâm với một người không nên sử dụng nhưng sử dụng đúng cách nhân sâm lại là thần dược. Sử dụng liều chuẩn là bao lâu thì đạt hiệu quả tốt nhất? Đối tượng nào nên sử dụng thì tốt? Nhân sâm tác động đến huyết áp và đường máu như thế nào?
Tác hại của bia rượu khi uống nhiều
Trong vòng một giờ uống vào cơ thể, rượu được hấp thu toàn bộ với 80% tại ruột non và số còn lại ở dạ dày. Cồn bắt đầu tấn công cơ thể, trong đó gan và hệ thần kinh trung ương phải chịu đựng nhiều nhất.
Cách làm chanh và mật ong chưa đau họng da khô nứt nẻ
Khi trời lạnh, cơ thể con người vốn rất mong manh nên rất khó cưỡng lại được sự mệt mỏi và cảm lạnh. Biểu hiện là ho, sổ mũi, hắt hơi nhiều, đau rát họng, nhức đầu,… làn da trở lên nứt nẻ, khô ráp, đặc biệt đối với người cao tuổi còn bị đau nhức xương cốt rất khó chịu.
Tác hại của diệp hạ châu đắng
Diệp hạ châu có tác dụng diệt khuẩn bảo vệ gan lợi tiểu chữa viêm thận phù thũng, viêm niệu đạo và sỏi niệu đạo, viêm ruột, lỵ, viêm kết mạc, viêm gan, trị kiết lỵ, sốt rét, đau dạ dày, bệnh hoa liễu, vàng da, sỏi thận, sỏi mật.
Tác hại của bia rượu khi uống nhiều
Tam thất là một vị thuốc quý đặc biệt đối với phụ nữ ở tuổi sinh đẻ. Để sử dụng tam thất một cách khoa học, đem lại hiệu quả trong chữa bênh cần chú ý cách lựa chọn và sơ chế trước khi dùng.

Sau khi giành huy chương, những vận động viên ưu tú trở nên già đi và cuối cùng rút lui khỏi môn thể thao của họ. Ba vận động viên huy chương vàng trước đây của Mỹ chia sẻ lời khuyên của họ về cách duy trì một lối sống lành mạnh khi họ già đi.

Vận động viên Olympic là các hình mẫu về thể chất và sự khỏe mạnh. Tuy nhiên, những vận động viên cũng giống như mọi người khác ngay cả về tuổi tác. Sau khi giành huy chương, những vận động viên ưu tú trở nên già đi và cuối cùng rút lui khỏi môn thể thao của họ. Ba vận động viên huy chương vàng trước đây của Mỹ chia sẻ lời khuyên của họ về cách duy trì một lối sống lành mạnh khi họ già đi.
 
Duy trì vận động

Tại Thế vận hội năm 1992 và năm 1996, huấn luyện viên thể dục Shannon Miller đã giành tổng cộng bảy huy chương vàng.

Sau khi cô đã nghỉ hưu, Miller phải vật lộn để duy sự cân đối - một việc dễ dàng khi là một thiếu niên, và cô đã tăng cân. Cô nhận ra rằng cô cần sự thay đổi.

Ngày nay, Miller ăn "tất cả mọi thứ trong chừng mực". Cô thay đổi thói quen tập luyện mạnh mẽ với thanh tập căng thẳng bằng những luyện tập đơn giản. "Tôi thích đi dạo với con trai tôi", cô nói. "Tôi tập máy thể dục trong khi con tôi chợp mắt. Duy trì vận động giúp ích trong rất nhiều lĩnh vực khác".

Chú ý những điều cơ bản

Wendy Boglioli và đội chạy tiếp sức giành huy chương vàng và thiết lập một kỷ lục thế giới trong bơi lội của phụ nữ vào năm 1976.

Cô tiếp tục huấn luyện tại hồ bơi và cả ngoài hồ bơi, cô thường dẫn dắt nhiều người trẻ theo bước mình.

Boglioli tin rằng yếu tố số một đằng sau giúp khỏe mạnh khi lão hóa là dinh dưỡng.

"Điều đó có nghĩa là ăn thức ăn thực sự", cô nói. "Nếu bạn không thể săn bắt nó, hái nó, thu hoạch nó, hoặc đánh bắt nó, thì không ăn nó! Nếu bạn có thể thực hiện chế độ ăn uống của bạn khoảng 80% theo cách lành mạnh đó -  sẽ là thành công to".

Giấc ngủ vàng

Boglioli cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một đêm ngon giấc.

"Nhiều người nghĩ rằng giấc ngủ chỉ cần ba hoặc bốn giờ là đủ," Boglioli nói. "Nhưng bạn cần giấc ngủ kéo dài từ tám đến chín giờ, bởi vì chỉ khi đó cơ thể sẽ phục hồi cả tinh thần và thể chất."

Đừng rơi vào sự tưởng tượng là bạn sẽ ngủ ít hơn khi bạn có tuổi. Bệnh viện Cleveland lưu ý rằng trong khi khuôn mẫu giấc ngủ có thể thay đổi ở người lớn tuổi nhưng nhu cầu của họ đối với giấc ngủ vẫn giống như của những người trẻ tuổi.

Thể dục thể thao không tốn nhiều thời gian

Một vận động viên Olympic thực sự  thành công, Dick Fosbury giành huy chương vàng tại Thế vận hội vào năm 1968, đã cách mạng hóa kỹ thuật nhảy cao được gọi là phương pháp nhảy "Fosbury Flop".

Nhà Fosbury ở trong núi Idaho, ông lợi dụng các lối đi để dễ dàng thực hiện các hoạt động như đi bộ đường dài và trượt tuyết bằng giầy.

Ông nhận thấy rằng nếu ông dành 15 đến 30 phút đi bộ, chạy, hoặc leo núi, nó làm giảm căng thẳng. Thậm chí 10 đến 15 phút tập thể dục có thể nâng tâm trạng của bạn lên, theo bệnh viện Mayo.

Tìm niềm vui

Fosbury nhấn mạnh rằng một trong những bí quyết về tuổi thọ quan trọng nhất của ông là tìm thấy cách để tiếp tục vui vẻ khi hoạt động.

"Niềm vui luôn luôn là một phần quan trọng của hoạt động", ông nói. "Nếu tôi bỏ lỡ vui chơi hoặc một số hoạt động, tôi không cảm thấy tốt. Hãy xem rằng với việc tập thể dục, bạn đang tái tạo chính mình. Trong khi đang giải trí, bạn đang tái tạo chính mình mỗi ngày".

Sống khỏe mạnh chứ không phải sống lâu

Khi một người bước vào tuổi trung niên và nghỉ hưu, Boglioli nói rằng đó là thời điểm quan trọng để tập thể dục thể thao.

"Mọi người nên nắm bắt lấy độ tuổi họ", cô nói. "Tôi sẽ làm mọi thứ trong năng lực của mình để được vừa vặn khỏe mạnh như tôi có thể, tiến thẳng về phía trước".

Boglioli nói thêm rằng nắm bắt việc tập thể dục như một cái gì đó bạn muốn làm, chứ không phải là một cái gì đó bạn phải làm, mở đường cho một tương lai mới. "Đó là nghiêng về sự phát triển mạnh khỏe hơn là sự sống thọ", cô nói.

Cân bằng

Fosbury nói thêm rằng không nhất thiết ai cũng cần phải thay đổi. Đôi khi nó chỉ là công nhận các bước mà bạn đã định đúng hướng đi.

"Tôi ở đây để khuyến khích mọi người tiếp tục những gì họ đang làm, nếu họ đang hạnh phúc và đang thực hiện các bài tập thể dục," Fosbury nói. "Tất cả điều đó là rất quan trọng, và đó là triết lý của Olympic: để cân bằng cơ thể, tinh thần và trí óc".

Thanh Ngân (theo Healthline)
motthegioi.vn
Ảnh bìa: Dick Fosbury huy chương vàng Olympic mùa hè 1968, Mexico (Ảnh AP).

Ý kiến bạn đọc ()
 
Các bài liên quan về Chăm sóc sức khỏe tuổi già
Theo kết quả từ nghiên cứu lớn nhất từng được thực hiện đào tạo nhận thức giúp người lớn tuổi giữ được những cải tiến trong kỹ năng lý luận và tốc độ xử lý cho 10 năm sau khi khóa học kết thúc khóa học ngắn.
Con người cũng giống như cỗ máy, càng về già thì các cơ quan bộ phận trong cơ thể bị thoái hóa dần, không còn sự dẻo dai khỏe mạnh như ban đầu, sức đề kháng cũng giảm, chế độ dinh dưỡng hợp lý đối với người cao tuổi là một vũ khí tích cực và hiệu quả chống lại sự lão hóa và bệnh tật.
Tiến sĩ Sudhir Chaddha, thuộc Khoa tiết niệu Bệnh viện Sir Ganga Ram, Delhi (Ấn Độ) khám phá rằng, cứ 2 phút rưỡi lại có thêm một trường hợp bị ung thư tuyến tiền liệt trên thế giới được ghi nhận.
Khoa Khám Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa cứu sống một bệnh nhân nam (74 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội) bị ngừng tuần hoàn ngoại viện 45 phút. TS Nguyễn Lân Hiếu, Trung tâm tim mạch Bệnh viện Đại học Y cho biết, sau 3 giờ từ lúc vào viện, bệnh nhân được kíp bác sĩ can thiệp mạch vành tiến hành chụp mạch vành cấp cứu...
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn uống là một vấn đề rất quan trọng đối với người già. Một chế độ ăn uống khoa học, phù hợp sẽ giúp cho người già kéo dài được tuổi thọ hoặc ngược lại.
Khô khớp là hiện tượng các khớp khi vận động phát ra tiếng động lạo xạo hay lục khục. Đây là một triệu chứng của bệnh lý khớp. Khô khớp có thể chỉ biểu hiện đơn độc. Nhưng khô khớp cũng có thể kèm theo các triệu chứng khác của bệnh khớp như sưng, nóng, đỏ khớp, đau khớp, hạn chế vận động. Ở Khoa Khớp, Bệnh viện Bạch Mai hàng ngày có tới 100 bệnh nhân khớp mắc chứng khô khớp đến khám và điều trị.
Theo độ tuổi, chức năng của các cơ quan đều giảm dần, số lượng các tế bào hoạt động ở các cơ quan khác nhau, dẫn đến giảm cường độ trao đổi chất trong cơ thể, ngoài ra người già thường vận động ít hơn. Vì vậy, ở tuổi gia, nhu cầu về năng lượng của cơ thể giảm, vấn đề ăn uống ở độ tuổi này cần phải được đặc biệt chú ý.
Ở người già, nhiều khi có các biểu hiện như: Mệt mỏi, ăn uống kém không rõ nguyên nhân lại là triệu chứng của một bệnh có ảnh hưởng đến toàn thân, đó là bệnh suy tuyến giáp. Các triệu chứng của bệnh suy giáp thường xuất hiện từ từ, không rầm rộ nên rất dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu của tuổi già.
Các nếp nhăn trên khuôn mặt người già khiến người khác khó đoán được cảm xúc của họ. Khó đoán được cảm xúc của những người cao tuổi. Ảnh: Dreamstime.
Vào mùa hanh khô, độ ẩm không khí thấp, gió nhiều nên các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát tán rất nhanh. Chính vì vậy mà số lượng người mắc bệnh khô da cao hơn các mùa khác. Trong mùa lạnh, người cao tuổi do sức đề kháng kém nên càng dễ mắc bệnh hơn. Vì thế, người cao tuổi cần chú ý giữ gìn sức khỏe và cần đề phòng một số bệnh về da sau đây.
Tin đọc nhiều
Ở người già, nhiều khi có các biểu hiện như: Mệt mỏi, ăn uống kém không rõ nguyên nhân lại là triệu chứng của một bệnh có ảnh hưởng đến toàn thân, đó là bệnh suy tuyến giáp. Các triệu chứng của bệnh suy giáp thường xuất hiện từ từ, không rầm rộ nên rất dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu của tuổi già.
Muốn bổ sung vitamin cho cơ thể, bạn cần biết nguồn thực phẩm chứa chúng. Vậy bạn hãy xem những thực phẩm nào chứa nhiều vitamin như dưới đây nhé.
Những loại pho mát này được sản xuất bởi vi khuẩn axit lac tic lên men trong vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí nhiều năm. Bạn có thể bổ sung 30g pho mát mềm hoặc ½ chén phô mai mềm vào khẩu phần ăn nhẹ vào các ngày trong tuần, vừa giúp cung cấp probiotic, lại tăng cường protein, canxi cho cơ thể.
Tiến trình phát triển của bệnh ung thư buồng trứng phụ thuộc vào mức độ lây lan của khối u (khối u này phát triển thành ung thư).
Song song với việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để xây dựng xương chắc khỏe thì chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò trong hủy hoại sự khỏe mạnh của xương.